9/3/54

อาบูฮามิดมูฮัมหมัดอิบนุมูฮัมหมัด al – Ghazali

ابوحامدمحمدابنمحمدالغزالی إمام
توسطอาบูฮามิดมูฮัมหมัดอิบนุมูฮัมหมัด al Ghazali
                 Abu Hamid al - Ghazali (1058-1111) (เปอร์เซีย : ) Algazel ที่                 เรียกว่าโลกตะวันตกและเป็นหนึ่งในนักวิชาการของศาสนาอิสลาม เขายังเป็น                อูลามา ( ulama ) ที่ยิ่งใหญ่และเป็นที่รู้จักมากขึ้นโดยทั่วไปเป็นนักคิดอิสลามที่โดดเด่นและถือเป็นอัลมูจัดดิด(Al- Mujaddid) 
ชื่อเต็มของ Muhammad ibn Muhammad ibn Muhammad ibn Ahmad  al - Ghazali ตูซี . หรือ Ĥujjatul อิสลาม, Siraj al - Mujtahidīn และ Zain al - 'Ābidīn
ประวัติ

     Abu Hamid al - Ghazali เกิดใน 450 AH ในหมู่บ้าน Ghazālah, ในเขตชานเมืองของเมืองเซ็นต์ซึ่งอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนืออิหร่าน ใกล้เมืองมาแชดซึ่งเป็นเมืองหลวงของภูมิภาค Khorasan
     ครอบครัวของอาบูฮามิด al - Ghazali บิดาของเขาทำงานสามารถทอผ้าขนแกะ ผลการดำเนินผ้าทอจากหมู่บ้านไปยังเมืองวรรณกรรม Ghazālah . เขาเป็นหัวใจของความซื่อสัตย์และความดี เขาชอบออกไปเที่ยวกับอัล 'ulamā'และ Sufis
  พระบิดาของAl - Ghazali เสียชีวิตเมื่อ al - Ghazali อายุประมาณ 6 ปี หลังจากที่บิดาของเขาเสียชีวิต พี่ชายของเขาที่ชื่อ Ahmad, มาอาศัยอยู่ภายใต้การดูแลของเพื่อนของพ่อของ mutaşawwif ของพวกเขา
   บรรพบุรุษได้มอบเงินบางส่วนให้เพื่อนของเขาเพื่อเป็นเงินทุนชีวิตของบุตรชายทั้งสองจึง พวกเขาสามารถเรียนรู้ที่จะอ่านและเขียน .
     บิดาของเขาได้กล่าวในวันหนึ่ง: "ดูเถิดเราจะได้ใช้เงินทั้งหมดที่ได้รับการส่งมอบลงมาให้คุณทั้งสอง. และฉันเป็นคนที่มีฐานะยากจนและมักจะอยู่ในความอดหยาก, ดังนั้นจงใช้หนทางที่วรรณกรรมและการศึกษาศาสนาอิสลาม. เพราะการแสวงหาความรู้นั้นสามารถนำพาความสุขที่ตัวเราเองและส่วนรวมเพื่อเป็นผลิตผลอันดับที่สูงในวันหน้า.
     ดังนั้น Madrasah เป็นสถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียงในสมัยนั้น   Madrasah Al – Niżāmiyyah(  ได้ก่อตั้งขึ้นโดย Nizam al - Mulk, และยังได้แจกจ่ายค่าอาหาร, เสื้อผ้า, หนังสือ, และของใช้นักศึกษา
     Nizam al - Mulk เป็นคนที่ชอบสนุกกับวิทยาศาสตร์และยังโต้ตอบกับปัญหา นอกจากนี้เขายังได้จัดตั้งสาขาของ madrasah ซึ่งเรียกว่าโดยทั่วไป al - Madrasah Al - Niżāmiyyah ในสถานที่อื่น ๆ ในสมัยการปกครองของรัฐบาล Bani Al -'Abbās (AD - Serra al - 'Abbāsiyyah)  และได้เผยแพร่ในทั่วกรุงแบกแดด, al - Basra, Mosul (Mauşil), Isfahan, Nīsyābūr, Merv Balkh, และเฮรัท
     อิหม่ามอาบูฮามิด al - Ghazali ได้ศึกษา fiqh ของ alim' Shaykh Muhammad ibn Ahmad ar - Rādhakānī นอกจากนี้เขายังได้เรียนรู้ไวยากรณ์และคณิตศาสตร์และประสบความสำเร็จได้จำเนื้อหาของอัลกุรอาน เข ชอบความรู้ที่มีตัวตนเป็นความรู้ของ fiqh
     จากนั้นในปี 465 AH, Al - อิหม่ามอาบูฮามิด al - Ghazali ไป Jurjan (ในภาษาเปอร์เซียเรียกว่าเมืองเก่าของ Gorgan และตั้งอยู่ประมาณ 160 กม. จากร้อยละ) และได้เรียนรู้จากอูลามา ( Ulama ) ที่มีชื่อเถ้า - Shaykh ibn Nasr Abu al - Ismā'īlī Mas'adah isma-el
     ในขณะที่กำลังศึกษาอยู่ที่ Jurjan, อิหม่ามอาบูฮามิด al - Ghazali เป็นนักเรียนขยันมาก ด้วยความรอบคอบของเขาจึงได้เขียนบทเรียนทั้งหมดที่เขาได้เรียนรู้จากครูของเขา 
หลังจากจบการศึกษาของเขาใน Jurjan, อิหม่ามอาบูฮามิด al - Ghazali เดินทางไปกับกองคาราวานในระหว่างการเดินทาง, คาราวานได้รับการเลือกขึ้นโดยกลุ่มการโจรกรรมที่ได้ยึดทรัพย์สินของสมาชิกแต่ละกองคาราวาน
  เมื่อใดจึงจะหันไปหาอัลอิหม่ามอาบูฮามิด al - Ghazali, ทั้งหมดข้าวของของเขาถูกค้นและยึดโดยโจร และโจรได้คิดว่าของที่เขาปล้นมาจากอิหม่ามอาบูฮามิด al – Ghazali อาจมีคุณสมบัติที่มีคุณค่าเลยจึงเปิดดู แต่ไม่พบชิ้นอะไรเลยมีเพียงแต่กระดาษเลบเขาก็ถาม"ว่านี่คืออะไร"

อิหม่ามอาบูฮามิด al - Ghazali กล่าวว่า"นี่เป็นบทความรู้ทั้งหมดที่ฉันได้ศึกษามา
ขึงทำให้กลุ่ม โจรได้รับการหัวเราะและกล่าวว่า"คุณจะอ้างว่าคุณได้รับความรู้หรอ? สมมติว่าเราคว้าชุดนี้คุณจะสูญเสียความรู้. ความรู้จะถูกเก็บไว้ในกระดาษหรอ!"จึงทำให้เขาคิดได้ว่า ความรู้นั้นมันอยู่จิตใจของเราไม่ไช่ในหนังสือหรือกีตาบ

กีตาบของ al - Ghazali
หนังสือที่ถูกเขียนขึ้นโดยเขามีเป็นจำนวนมากและมีการคาดการณ์ที่มากขึ้นกว่า 200 ชิ้น แต่ที่ยังคงอยู่ถึงวันนี้เป็นเพียงประมาณ 50 ชิ้น

ส่วนใหญ่ของหนังสือเหล่านี้ถูกเขียนในภาษาอาหรับและบางส่วนได้รับการเขียนในภาษาเปอร์เซีย ในบรรดาหนังสือของอัลอิหม่ามอาบูฮามิด al - Ghazali, ผู้ที่มีชื่อเสียงมากขึ้น :

   1- Ladunniyyah al - Ar -;
   2- Djalal Munqidh Al - adj - min;
   3- Bidāyah al - Hidayah;
   4- al - Minhaj 'Ābidīn;
   5- al - Mizan 'Amal;
   6- Sa'adah * Kīmiyā'
   7- Misykāh Anwar -
   8- al- Ihya '' Ulūmiddīn

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น